เริ่มต้นกับ TLS และ SSL

Transport Layer Security (TLS) และ Secure Sockets Layer (SSL) เป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต. แม้ว่าทั้งสองจะมีจุดประสงค์ที่คล้ายกันในการเข้ารหัสการสื่อสารเพื่อป้องกันการดักฟังหรือการโจมตีจากภายนอก, แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญที่ต้องเข้าใจ.

SSL: ต้นกำเนิดของความปลอดภัย

Secure Sockets Layer (SSL) ถูกพัฒนาขึ้นโดย Netscape Communications ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 เพื่อให้ความปลอดภัยในการส่งข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ต. SSL เริ่มต้นการพัฒนาหลังจากที่ National Center for Supercomputing Applications (NCSA) ได้ปล่อยเว็บเบราว์เซอร์ Mosaic 1.0 ในปี 1993 และ Netscape ได้พัฒนา SSL เวอร์ชัน 1.0 ในปี 1994 แต่ไม่เคยเปิดตัวสาธารณะเนื่องจากมีช่องโหว่ทางความปลอดภัยหลายประการ. ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1995, Netscape ได้ปล่อย SSL เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งกลายเป็นพื้นฐานของการใช้งานเว็บอย่างปลอดภัยผ่าน Hyper Text Transfer Protocol Secure (HTTPS)

SSL ใช้เทคนิคการเข้ารหัสแบบสมมาตรและแบบอสมมาตร. การเข้ารหัสแบบสมมาตรใช้คีย์เดียวกันในการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูล, ดังนั้นทั้งผู้ส่งและผู้รับจำเป็นต้องใช้คีย์เดียวกันและต้องเก็บมันไว้เป็นความลับ. ขณะที่การเข้ารหัสแบบอสมมาตรใช้คู่ของคีย์สาธารณะและส่วนตัว; คีย์สาธารณะใช้เพื่อเข้ารหัสข้อมูลและสามารถแชร์ได้โดยไม่ละเมิดความปลอดภัย, ในขณะที่คีย์ส่วนตัวใช้สำหรับถอดรหัสข้อมูลและจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ.

TLS: วิวัฒนาการของ SSL

Transport Layer Security (TLS) ถูกพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1999 เพื่อเป็นการปรับปรุงจาก SSL v3 ซึ่งเป็นเวอร์ชันสุดท้ายของโปรโตคอล SSL. การพัฒนา TLS 1.0 เริ่มต้นเป็น SSL เวอร์ชัน 3.1 แต่ชื่อของโปรโตคอลได้ถูกเปลี่ยนก่อนการเผยแพร่เพื่อแสดงถึงความเป็นอิสระจาก Netscape ซึ่งเป็นผู้พัฒนา SSL.

TLS 1.1 เป็นการอัปเดตเล็กน้อยของ TLS 1.0 ได้ถูกปล่อยออกมาในเดือนเมษายน ปี 2006, และ TLS 1.2 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ถูกปล่อยออกมาในเดือนสิงหาคม ปี 2008. ในที่สุด, เวอร์ชันล่าสุดของ TLS, คือ TLS 1.3, ได้ถูกปล่อยออกมาในเดือนสิงหาคม ปี 2018 หลังจากที่ IETF ใช้เวลา 10 ปีในการพัฒนา

ความแตกต่างหลักของ TLS และ SSL

TLS และ SSL มีความแตกต่างหลักๆ ที่สำคัญ ได้แก่ วิธีการเจรจาการเชื่อมต่อ, วิธีการเข้ารหัส, และระดับของความปลอดภัย. TLS ใช้วิธีการเจรจาที่ซับซ้อนกว่าและมีความยืดหยุ่นสูงกว่าในการเลือกวิธีการเข้ารหัส. นอกจากนี้, TLS ยังให้การป้องกันที่ดีขึ้นจากการโจมตีบางประเภทเมื่อเทียบกับ SSL. การอัปเดตใหม่ๆ ใน TLS 1.3 ได้ทำให้การสร้างการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น

การใช้งานในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน, TLS ได้กลายเป็นมาตรฐานในการเข้ารหัสการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต. แม้ว่า SSL จะยังคงถูกใช้อยู่ในบางระบบ, แต่ TLS นั้นมีความปลอดภัยที่สูงกว่าและได้รับการยอมรับมากกว่าในวงการไอที.

สรุป

TLS และ SSL เป็นส่วนสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของการสื่อสารออนไลน์. แม้ว่าทั้งสองจะมีบทบาทที่คล้ายกัน, แต่ TLS มีการปรับปรุงและความปลอดภัยที่สูงกว่า ทำให้กลายเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน.

แหล่งอ้างอิง